BrSE là gì ? Tất tần tật những điều cần biết về kỹ sư cầu nối ?
Kỹ sư cầu nối là một vị trí thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và đang ngày càng có nhu cầu tuyển dụng nhiều hơn. Cùng VietIS Edu tìm hiểu về kỹ sư cầu nối là gì ngay sau đây nhé.
1. BrSE là gì ?
Kỹ sư cầu nối Tiếng Anh là Bridge System Engineer (BrSE). Như tên gọi, đây là vị trí đóng vai trò làm cầu nối giữa khách hàng và đội ngũ phát triển sản phẩm trong các dự án Công nghệ thông tin hợp tác cùng Nhật Bản. Trong mỗi dự án, BrSE Tiếng Nhật cần đảm bảo sự thông hiểu nhau giữa các bên, quản lý tiến độ các công việc.

Trên thị trường tuyển dụng ngành IT, Kỹ sư cầu nối (BrSE) là một vị trí đặc biệt và luôn thiếu nhân lực trầm trọng, do nó yêu cầu người trong ngành vừa phải biết về ngôn ngữ để giao tiếp với khách hàng, lại vừa phải biết về công nghệ, để có thể tư vấn, đề xuất, trao đổi với khách hàng, người trong nội bộ công ty về các sản phẩm phần mềm.
Để thực hiện vai trò này, kỹ sư cầu nối cần có kiến thức vững về kỹ thuật cùng khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật, ít nhất là ở trình độ N2 trở lên.
2.Tất tần tật những điều cần biết về kỹ sư cầu nối
2.1.Tại sao cần đến Brse – kỹ sư cầu nối
Trong bất cứ giai đoạn nào kỹ sư cầu nối cũng cần có mặt và kết nối giữa khách hàng và đội phát triển. Công việc của nghề này được chia thành nhiều nhánh khác nhau. Hiệu quả công việc thay đổi theo từng giai đoạn quy mô, tính chất công việc. Chính vì vậy, vai trò của kỹ sư cầu nối là gì đã được chúng tôi tóm tắt như sau:
Bridge System Engineer (BrSE) = Developer + Business Analyst + Tester + Project Manager (PM)
Trong giai đoạn chào hàng, các công ty thường sẽ không xây dựng một team chuyên môn hóa cao. Điều này vốn dĩ là không cần thiết, nếu có thành lập cũng sẽ dẫn đến việc thừa nhân lực. Trong giai đoạn này, kỹ sư cầu nối hay Brse có thể làm từ A đến z. Brse sẽ chủ động liên hệ khách hàng, lên kế hoạch, trực tiếp code và gửi test sản phẩm demo để chào hàng. Như vậy chúng ta có thể gói gọn công việc của kỹ sư cầu nối trong giai đoạn này là:
BrSE = BA + PM + Dev + Tester
2.2.Công việc của một kỹ sư cầu nối là gì?
Công việc hàng ngày
Bạn có thắc mắc công việc hằng ngày của một BrSE là gì không? Kỹ sư cầu nối tùy thuộc vào mỗi lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mà có công việc khác nhau. Tuy nhiên đa phần là cần thực hiện khá nhiều công việc hàng ngày bao gồm:
- Quản lí và xử lý email, công việc liên lạc với khách hàng.
- Lập kế hoạch hàng ngày.
- Theo sát và đảm bảo tiến độ dự án.
- Đánh giá công việc.
- Và báo cáo hàng tuần, hàng tháng tiến độ dự án.
Có thể nhận thấy công việc của một kỹ sư cầu nối luôn luân phiên giữa công ty của mình và khách hàng để đảm bảo cả hai có sự thống nhất và hợp tác chặt chẽ. Đồng thời luôn luôn cập nhật tình hình công việc để cả hai bên đều nắm rõ.
Công việc trong mỗi dự án
Nếu những thông tin phía trên là công việc hằng ngày vậy công việc trong dự án của BrSE là gì? Trên thực tế, công việc của mỗi kỹ sư cầu nối sẽ thay đổi khá nhiều khi bắt tay tiến hành vào dự án và đồng thời nó cũng sẽ thay đổi trong từng giai đoạn riêng của dự án. Công việc cụ thể sẽ được chia ra như sau:
Bắt đầu dự án: Nghiên cứu, lên kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ.
Tiến hành dự án: Quản lý và giám sát các hoạt động cụ thể của dự án, thay đổi các chiến lược, phương pháp để tăng năng suất và chất lượng dự án.
Kết thúc dự án: Tổng kết, thử nghiệm sản phẩm trước khi gửi đến khách hàng.
Công việc của những người kỹ sư cầu nối khá vất vả và yêu cầu người kỹ sư phải thật linh hoạt, nhạy bén để thích ứng với từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể nhằm đạt hiệu quả cao trong công việc.
2.3.Tố chất để trở thành BrSE là gì?
Kiến thức chuyên môn
Một số vị trí BrSE đặc biệt chỉ thiên về thông dịch sẽ không yêu cầu kỹ năng code. Tuy nhiên, để trở thành một BrSE đích thực, có thể đảm nhận những dự án trị giá triệu đô thì bạn buộc phải biết code, thậm chí là code giỏi để có thể hiểu tường tận mọi quá trình và có thể tự mình thực hiện/giám sát quá trình đó.
Khả năng ngoại ngữ
Tùy thị trường (khách hàng của bạn ở đâu), bạn sẽ phải giỏi loại ngôn ngữ tương ứng. Tuy nhiên, thông thạo ít nhất 2 ngoại ngữ (Tiếng Anh và ngôn ngữ của khách hàng) sẽ giúp ích cho bạn vô cùng nhiều trong quá trình làm việc.
Kỹ năng giao tiếp
Là người đóng vai trò cầu nối, bạn bắt buộc phải có kỹ năng giao tiếp để duy trì mối quan hệ hòa hảo, tốt đẹp giữa 2 bên, tránh mọi xung đột có thể xảy ra.
Kỹ năng mềm
Không ai là “giáo sư biết tuốt” và trong công việc không ai có trách nhiệm phải dạy bạn cách làm việc. Thế nên, kỹ năng tự vô cùng quan trọng đối với một kỹ sư cầu nối. Tự học qua sách vở. tài liệu, tự học thông qua quan sát và học hỏi từ những đàn anh, đàn chị trong nghề. Nói tóm lại, cách thức nào có thể giúp bạn học hỏi bạn đều phải tận dụng một cách tối đa.
2.4.Lương kỹ sư cầu nối
Thông thường, để trở thành một BrSE bạn phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm, những kỹ sư cầu nối mới vào nghề đều được coi là Fresher. Lúc đó bạn sẽ được làm việc với các BrSE có kinh nghiệm với mức lương khoảng 2000 đô la/tháng.
– Khi có 1-2 năm kinh nghiệm, bạn sẽ trở thành kỹ sư cầu nối cấp độ 1 và có thể tự mình đảm nhận các công việc. Mức lương của bạn cũng sẽ tăng lên mức 2000-3000 đô la/tháng.
– Ở cấp độ 2 – tương đương một trưởng phòng nhỏ, BrSE cần phải nâng cao kỹ năng xử lý tình huống và kỹ năng giao tiếp, mức lương cho cấp độ này rơi vào khoảng 3000-4000 đô la/tháng.
– Đến cấp độ 3, BrSE không chỉ đủ năng lực làm việc cá nhân mà còn có khả năng lập kế hoạch, làm việc với khách hàng và tham gia ký kết hợp đồng. Mức lương khoảng 4000-6000 đô la/tháng.
– Khi đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và đạt được những thành tựu nhất định, bạn chính là BrSE cấp 4, có đủ khả năng và điều kiện để thành lập công ty của riêng mình. Lúc này, mức lương của BrSE sẽ dựa trên lợi nhuận thu được từ các dự án.